Định nghĩa "Sản phẩm thuốc lá": Lằn ranh mong manh giữa thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới

26/02/2025

 

Hai "ông lớn" trong ngành bán lẻ tại Anh, Sainsbury's và Morrisons, đang đối mặt với cáo buộc từ Viện Tiêu chuẩn Thương mại Anh (CTSI). Nguyên nhân xuất phát từ vụ việc hai chuỗi siêu thị này bị nghi ngờ vi phạm Luật phòng chống tác hại thuốc lá của Anh được ban hành năm 2002, cụ thể là trưng bày quảng cáo "sản phẩm thuốc lá" tại hệ thống cửa hàng.

 

Màn hình video và áp phích quảng cáo các thiết bị làm nóng thuốc lá đã xuất hiện tại chuỗi cửa hàng của Sainsbury's và Morrison trong thời gian gần đây.  Hai doanh nghiệp này cho rằng, hành động quảng cáo là hoàn toàn hợp pháp vì sản phẩm không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2002.

 

Trước đó, Japan Tobacco International, một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong phân khúc sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, đã chỉ ra định nghĩa sản phẩm thuốc lá trích từ Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2002. Theo đó, thuốc lá là "sản phẩm dùng để hút, ngửi, ngậm hoặc nhai".  Vì các thiết bị làm nóng không tạo ra khói thuốc nên không thuộc định nghĩa này. Morrisons tự tin khẳng định: "Trên cơ sở đó, chúng tôi tin rằng việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá làm nóng trong cửa hàng là hợp pháp".

 

CTSI thừa nhận, hành vi quảng cáo các sản phẩm thuốc lá làm nóng vẫn là một "vùng xám" pháp lý. Kate Pike, Giám đốc phụ trách sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử tại CTSI, cho biết: "Vấn đề này chưa từng được đưa ra tòa án, nên chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn hành vi này là bất hợp pháp. Chỉ có tòa án mới có thể đưa ra phán quyết cuối cùng."

 

Bà Pike cũng chỉ ra sự quá tải của hệ thống tòa án và nguồn lực hạn chế của Viện Tiêu chuẩn Thương mại có thể là nguyên nhân khiến các quảng cáo kiểu này ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

 

Mặc dù chưa đưa ra bình luận cụ thể cho vụ việc này, nhưng một phát ngôn viên của chính phủ đã tiết lộ, sắp tới sẽ có một dự luật "dẹp tan" mọi tranh cãi bằng cách mở rộng phạm vi lệnh cấm quảng cáo đối với tất cả các sản phẩm có chứa nicotine và sợi thuốc lá, bao gồm cả túi ngậm nicotine và thuốc lá điện tử.

 

Vị phát ngôn viên này nhấn mạnh quyết tâm của chính phủ Anh trong kế hoạch xây dựng một quốc gia không khói thuốc: "Dự luật Thuốc lá và Thuốc lá điện tử mang tính bước ngoặt sẽ củng cố luật hiện hành, bao gồm cả những quy định về quảng cáo, và đưa chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu một xã hội không khói thuốc."

 

(Nguồn: Tobacco Reporter)